15-08-2012

Tôi yêu Vespa…cổ
   
Đã qua rồi cái thời Vespa cổ được “đắp chăn” chờ ngày bán ve chai. Ngày này, nó đã trở thành mốt và được nhiều người săn tìm. Thú chơi Vespa cổ đã không còn rải rác ở từng cá nhân mà lan rộng ra thành một hội những người cùng sở thích.

Đôi nét về Vespa cổ

Xuất hiện từ những năm đầu thập niên 40 của thế kỉ trước, Vespa cổ là một trong những biểu tượng về cá tính về ngoại hình của Italia. Đây là thiết kế dành riêng cho nữ giới châu Âu nên xe mang dáng dấp thời trang, thanh lịch và sang trọng. Vespa cổ du nhập vào Việt Nam vào những năm 1950 và nhanh chóng được người Việt đón nhận.

Bên cạnh nhiều sân chơi khác như xe đạp địa hình, moto… thì chơi Vespa cổ cũng là mốt chơi thời thượng hiện nay của nhiều người. Vượt qua những rào cản về đẳng cấp, lứa tuổi và giới tính tình yêu dành cho xe ngày càng lớn lên và lan rộng  trên khắp cả nước mang lại niềm vui cho nhiều người.

 

Vào thời điểm lúc bấy giờ chỉ có giới trung lưu, thượng lưu và các quan chức Việt Nam mới có khả năng mua những chiếc xe này vì giá xe khá đắt. Đời Vespa đầu tiên đến Việt Nam là Acma. Nhưng hiện nay, dòng xe này không còn nhiều vì bị các tay chơi săn lùng đưa đi nước ngoài. Số còn lại ở Việt Nam cũng thuộc hàng hiếm và được bán với giá khá cao.

Nhưng đến những năm 80, số người đi Vespa không còn nhiều và sự xuất hiện của nó thưa dần. Nguyên nhân là sau chiến tranh đất nước ta gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế giảm đáng kể; nhiều cá nhân không có đủ điều kiện để đi vì nó uống xăng như nước, thợ sửa xe Vespa cũng không có. Nhiều dòng xe Nhật nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu được nhập về. Tất cả điều đó đã “khai tử” cho Vespa cổ.

Vespa cổ và định luật…hấp dẫn

Sau một thời gian dài đánh mất thế thượng phong và bị các tên khác như Super Cup, Mobylette và Lambretta đánh bật ra khỏi thị trường Việt Nam, Vespa cổ đã tìm lại chỗ đứng cho mình như ngày mới du nhập vào. Đẳng cấp của dòng xe sang  không  bao giờ biến mất mãi mãi mà chỉ đợi thời cơ để rồi nổi dậy và mạnh mẽ hơn trước.

Khi đất nước mở cửa, giao thương buôn bán với bên ngoài tạo điều kiện thuận lợi giúp cho nền kinh tế nước nhà mang một bộ mặt mới. Việt kiều và khách du lịch đến Việt Nam ngày càng đông, vẻ đẹp của Vespa cổ dần được nhiều người chú ý. Từ đây trào lưu chơi Vespa cổ ngày càng rầm rộ. Số lượng người chơi ngày càng tăng lên.

Vespa cổ có sức hấp dẫn kì lạ đến mọi lứa tuổi và tầng lớp trong xã hội. Bất kì ai kể cả nam hay nữ đều “mê tít” chiếc xe này. Nhiều người ra sức săn lùng xe về tân trang sơn sửa để nhìn “mát mắt” hơn rồi đem bán cho những dân chơi Vespa cổ thực thụ. Chiếc xe dần hồi sinh và mang đến một hơi thở mới cho những dân chơi xe cổ thứ thiệt.

Văn hóa chơi Vespa cổ của người Việt

Để có được chỗ đứng trong lòng những người yêu xe như hiện nay Vespa cổ cũng đã trải qua bao nhiêu thăng trầm. Tình yêu dành cho chiếc xe được chứng minh bởi số lượng người chơi xe ngày càng tăng. Họ đến từ mọi tỉnh thành trên cả nước, ở mọi lứa tuổi và đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Để thuận lợi cho những người có cùng đam mê chơi Vespa cổ trao đổi thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc điều khiển xe một diễn đàn được lập ra với tên gọi www.vespavn.com/forum. Nó làm cầu nối để giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Diễn đàn tập hợp bài viết, thảo luận của những người chơi Vespa cổ.

Từ diễn đàn, các nhóm Vespa khắp vùng miền được hình thành với nhiều hoạt động phong phú như giao lưu, hội ngộ, làm từ thiện, dùng Vespa cổ đưa trẻ em nghèo đi rước đèn trung thu. Nhiều chuyến đi “phượt” bằng vespa cổ của các bạn trẻ được tổ chức thường xuyên. Cảm giác cầm lái và chinh phục những chặng đường với chiếc xe của thập kỉ 40 ở thế kỉ trước thật là thú vị.

Việt Nam có rất nhiều diễn đàn
Vespa cổ, qui tụ hàng ngàn tín đồ mê xe
Từ nguyên bản ...
Đến muôn kiểu độ xe khác nhau, xưa cũ có...
Hiện đại có...
Dù được độ theo kiểu nào đi nữa
thì nó vẫn thể hiện niềm đam mê
của một bộ phận không nhỏ người
Việt Nam hiện nay

Thú vui nào cũng có những khó khăn

Chơi được Vespa cổ là điều hết sức khó khăn. Một dân chơi Vespa cổ cho rằng chơi xe Vespa đầu tiên là cần có duyên với xe, và sự am hiểu tính nết của xe cũng như hiểu chính bản thân mình. Điều đó cực kì quan trọng, vì đa số xe Vespa cổ có bộ máy rất yếu. Nếu không hiểu gì về chiếc xe của mình khi gặp bất kì trục trặc gì nó cũng khiến ta bối rối và không biết phải xử lý làm sao.

 

Vespafriends là forum dành những người yêu Vespa cổ. Tất cả đều có chung niềm đam mê Vespa. Những ai mới chơi Vespa cổ có thể vào forum này để gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.

Vespa cổ được mua về tân trang và độ sao cho phù hợp với ý chủ nhân cũng là một nét trong văn hóa chơi xe Vespa.

Hiện tại hãng xe nước Italia đang có chỗ đứng vững chắc về thị trường xe ở Việt Nam.

Rất nhiều người chơi vì không rành về chiếc xe của mình nên rơi vào tình thế dở khóc dở cười. Đã không ít người phải dắt bộ xe về nhà vì bị chết máy giữa đường. Đối với những bạn gái muốn chơi Vespa cổ là điều cực kì bất lợi. Con gái chân yếu tay mềm không thể nào giải quyết tốt những “thói hư tật xấu” của chiếc xe này. Nếu chấp nhận chơi xe là chấp nhận mạo hiểm.

Lời khuyên cho những tín đồ mê chơi Vespa cổ là hãy tìm hiểu thật kĩ về chiếc xe của mình. Tập làm quen dần với cờ lê, mỏ lếch và dầu nhớt để có thể xoắn tay áo bất kì lúc nào nhằm giải quyết căn bệnh thường gặp của xe, trừ trường hợp bất khả kháng thì mới mang xe đến tiệm. Trang bị cho mình kiến thức về Vespa cổ bạn đỡ phải gặp những tình huống “tiến thoái lưỡng nan” trong quá trình chơi chiếc xe này.

   

Word: Minh Đăng
Photo: Tổng hợp

     
Tags
BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Gửi bình luận của bạn

 
Tìm theo số báo - vd: 1, 2, 3 Tìm nâng cao
TÌM KIẾM GIÁ


Tỷ giá

USD
AUD
EUR

Giá vàng

Loại Bán Mua
Vàng
Nhẫn