19-09-2012

Hệ thống treo- bộ phận giảm chấn động cho xe
   
Ngày nay các thiết kế trong hệ thống treo cho phép bánh dịch chuyển lên xuống theo phương thẳng đứng. Số này, Autovip sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc xung quanh chủ đề về hệ thống treo.
Bạn Hoàng Trinh từ số điện thoại 0122..344 có gởi email về cho autovip với câu hỏi như sau “ Mình có nghe nhiều người nói về hệ thống treo cho xe ô tô nhưng mình không hiểu rõ lắm hệ thống là gì? Autovip giải đáp giúp?”
Hệ thống treo
Rất cảm ơn câu hỏi từ phía bạn. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết hệ thống treo là một bộ phận của ô tô. Được thiết kế nhằm tăng sự cân bằng tạo tạo giác êm, không bị rung lắc cho những người ở trên xe khi đi đường. Nhờ trọng lượng hệ thống treo tạo ra lực bám liên tục với mặt đường đồng thời tạo ra sự êm ái khi di chuyển.
Trong hệ thống treo bộ phận dẫn hướng xác định tính chất chuyển động tương đối của bánh, truyền lực dọc ngang và momen xoắn tác dụng ngược từ bánh lên khung. Ngày nay các thiết kế cho phép bánh dịch chuyển theo phương thẳng đứng.
Cũng câu hỏi về vấn đề hệ thống treo, bạn Thanh Khuê từ số điện thoại 0988…320 có gởi mail về Autovip hỏi “Hệ thống treo có mấy loại, ưu và nhược của mỗi loại là gì?”
Được thiết kế nhằm tăng
sự cân bằng tạo tạo giác
êm, không bị rung lắc ch
những người ở trên xe
khi đi đường
Tùy theo cấu tạo của từng hệ thống treo mà ta phân ra thành các loại khác nhau. Theo bộ phận dẫn đường có tác dụng xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung và vỏ xe, tiếp nhận và truyền lực giữa bánh xe với khung. Nếu dựa trên yếu tố này hệ thống treo có hai loại là hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập.

Hệ thống treo có tác dụng đưa tần số dao động của xe phù hợp với tần số thích hợp của người sử dụng đảm bảo êm dịu khi xe chuyển động. Dựa trên tác dụng này, hệ thống treo theo phần  tử đàn hồi được chia thành nhíp, lò xo, thanh xoắn, khí nén, cao su(ít gặp). Theo bộ phận giảm chấn người ta chia thành giảm chấn thủy lực và ma sát cơ. Nó có tác dụng dập tắt dao động phát sinh trong lúc xe chạy nhanh, đảm bảo dao động của phần không treo là nhỏ nhất.

Nhưng phổ biến nhất, người ta chia thành hệ thống treo độc lập và phụ thuộc. Ưu và nhược điểm của hai hệ thống treo cụ thể như sau: Hệ thống treo phụ thuộc có ưu điểm cấu tạo đơn giản, ít chi tiết, vì thế dễ bảo dưỡng. Có độ cứng vững để chịu được tải nặng. Khi xe vào đường vòng, thân xe ít bị nghiêng. Định vị của các bánh xe ít thay đổi do chuyển động lên xuống của chúng, nhờ thế lốp xe ít bị mòn.

Nhược điểm của hệ thống treo phụ thuộc có phần khối lượng không được treo lớn nên độ êm của xe kém. Giữa bánh xe phải và trái mỗi khi chuyển động có ảnh hưởng qua lại lẫn nhau nên dễ dao động và rung.

Đối với hệ thống treo độc lập vì mỗi bánh xe được lắp đặt trên một tay đỡ riêng gắn vào thân xe. Vì vậy bánh xe trái và phải chuyển động độc lập nhau. Hệ thống treo này có ưu điểm xe chạy êm do khối lượng không treo nhỏ. Các lò xo không liên quan đến việc định vị bánh xe, vì thế có thể sử dụng các lò xo mềm. Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có thể hạ thấp xuống, hạ trọng tâm của xe.

Nhược điểm của nó là cấu tạo khá phức tạp. Khoảng cách và định vị của bánh xe bị thay đổi cùng với chuyển động lên xuống của bánh xe. Nhiều kiểu xe có trang bị thanh ổn định để giảm hiện tượng xoay đứng khi xe quay vòng và tăng độ êm của xe.

Bạn Thế Anh từ số điện thoại 0903…787 có gởi mail  và hỏi “ Vai trò của hệ thống treo là gì?”

Mỗi khi đi tàu, xe bạn đều có cảm giác lắc nhẹ, nghe tiếng kêu đều đặn của động cơ. Mọi chuyển động của bạn lúc ở trên xe đều được thực hiện một cách dễ dàng. Xe chạy trên đường không bị rung lắc nhiều. Tất cả đều nhờ có hệ thống treo.

Hệ thống treo mang lại khả năng điều khiển tốt cho người cầm lái, xe chạy nhanh hơn. Một trong những yếu tố tăng độ tự tin cho người ngồi sau vô-lăng là sự cân bằng và chắc chắn của hệ thống treo khi xe vào cua. Với xe khách, ưu tiên số một là tạo ra cảm giác thư giãn thay vì cảm giác mệt mỏi, căng thẳng. Trên đường đua, hệ thống treo cần thiết lập để tạo ra độ bám đường tối đa phù hợp với các kiểu công kích và sự ganh đua của người thi đấu.

Ngày nay nhiều kĩ sư đang tìm hiểu và cải tiến hệ thống treo, nhằm mục đích giúp hệ thống có thể phản ứng nhanh và chính xác để triệt tiêu những giao động rung lắc mạnh của một bánh xe. Nhà thiết kế lúc này chọn ra những phần tử phù hợp nhất theo nhu cầu khách hàng bằng kinh nghiệm thực tế, kiến thức và cảm nhận. Bí mật trong hệ thống treo bắt đầu từ việc phân tích tình huống và xem xét phản ứng trên đường.

Word: Hà Hà
Photo: Tổng hợp
Autovip chân thành cảm ơn những chia sẻ từ các bạn đọc. Mọi câu hỏi được tư vấn bạn đọc có thể gởi về địa chỉ email autovipvn@gmail.com để được giải đáp.
     
Tags
BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Gửi bình luận của bạn

 
Tìm theo số báo - vd: 1, 2, 3 Tìm nâng cao
TÌM KIẾM GIÁ


Tỷ giá

USD
AUD
EUR

Giá vàng

Loại Bán Mua
Vàng
Nhẫn