13-07-2012

Antonov An-225 Mriya: máy bay lớn nhất thế giới
   
Đó là chiếc máy bay duy nhất trên toàn thế giới có kích thước khổng lồ và nắm giữ hàng loạt kỉ lục Guiness. Nó được thiết kế và chế tạo bởi phòng thiết kế Antonov của Nga. Hãy cùng chiêm ngưỡng con chim sắt An-225 Mriya.
   
Máy bay vận tải lớn nhất thế giới Siêu máy bay vận tải An-225 Mriya bắt đầu thiết kế và chế tạo vào những năm đầu thập niên 80, lắp ráp hoàn chỉnh vào năm 1988. Nó được đưa vào vận hành vào tháng 12 năm này.  Đây là máy bay chở hàng lớn nhất trên thế giới và chỉ có duy nhất một chiếc. An-225 còn là một bộ phận của chương trình phóng tàu vũ trụ từ máy bay.

Antonov An-225 Mriya có sải cánh dài tới 88,4 m là sải cánh máy bay lớn nhất hiện nay. Nó có thể chở hàng với trọng tải 251 tấn, trọng tải này tương đương với trọng lượng tổng số máy bay mà anh em nhà Wright sử dụng trong những chuyến bay đầu tiên trong lịch sử. Nó có khả năng đạt tốc độ bay đến 850 km/h và thường bay ở tốc độ 800 km/h.

Ngoài khả năng vận tải hàng hóa với số lượng lớn, chiếc An-225 Mriya còn có thể mang theo một chiếc tàu vũ trụ con thoi trên lưng và chuyên chở rất nhiều các phương tiện hạng nặng, bao gồm đầu máy xe lửa, máy phát điện 150 tấn và các tua-bin dài 39,6m. Máy bay này đã vượt mặt những tên tuổi danh tiếng khác như Airbus A380, và lớn hơn rất nhiều so với Antonov An-124, Boeing 747-400ERF, và Lockheed C-5 Galaxy.

Con chim sắt khổng lồ vỗ cánh

An-225 được thiết kế cho một dự án của Liên Xô, như một giải pháp thay thế cho Myasishchev VM-T. Đây là phương tiện được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng để vận chuyển tên lửa Energia và tàu vũ trụ Buran. Đây là một máy bay hạng nặng với tổng trọng lượng là 640 tấn. Hàng năm, Mriya thực hiện 40 chuyến bay thương mại, chở đủ các loại hàng hóa nặng như tuốc-bin loại 88 tấn hay đầu tàu hỏa nặng 102 tấn từ London đến Dublin.

Không chỉ khổng lồ về trọng lượng và khả năng chuyên chở mà chiếc máy bay này còn làm nhiều người phải há hốc mồm kinh ngạc khi biết đến số tiền dùng để chế tạo ra nó. Giám đốc điều hành tổ hợp khoa học - kỹ thuật mang tên Antonov ông Dmitri Kiva cho biết muốn chế tạo được chiếc máy bay An-225 Mriya cần phải có gần 100 triệu USD. Trong đó có khoảng 30 triệu USD để mua động cơ cho chiếc máy bay này.

Động cơ của máy bay là loại động cơ D-18T do hãng Motor Sich, Ukraine sản xuất. Đây cũng chính là loại được lắp đặt cho chiếc An-124 Ruslan. Mỗi chiếc động cơ D-18T có giá gần 5 triệu USD, trong khi thiết kế của An-225 Mriya cần 6 động cơ như thế. Chi phí để sản xuất chiếc máy bay này khá cao, vì thế để sản xuất hàng loạt là điều rất khó khăn. Bởi thế sự ra đời của chiếc An-225 Mriya thứ hai là điều cũng không mấy khả quan.
3 động cơ mỗi bên cánh ấn tượng mạnh mẽ

Vô địch với 240 kỉ lục Guiness

Máy bay Antonov An-225 Mriya do phòng thiết kế Antonov của Nga thiết kế và chế tạo. Hiện nó đang do Nga và Ukraina sở hữu và vận hành. Trọng lượng nó có thể chứa là 250 tấn một con số khổng lồ mà không một chiếc máy bay vận tải nào khác có thể địch lại. Với những nổi bật về thiết kế và khả năng chuyên chở, nó được đánh giá rất cao. An-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới đang hoạt động.

Với những ưu thế vượt trội này, tháng 11/2004, Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) đã đưa An-225 vào Sách kỷ lục Guinness với 240 kỷ lục như trọng lượng cất cảnh tổng cộng lớn nhất thế giới, máy bay nặng nhất thế giới…Đây là con số kỉ lục từ trước tới nay giành cho một chiếc máy bay trong ngành hàng không.  Máy bay này có sức chứa 70 người trên khoang và 6 thành viên phi hành đoàn.

An-225 đã trở thành “ngựa chiến” của hạm đội của Antonov Airlines. Với số lượng hàng hóa lớn vận chuyển được trong khoang chứa của máy bay thì nó không chỉ có ảnh hưởng lớn trong thương mại mà còn là một công cụ đắc lực, một tài sản quí giá cho các tổ chức cứu trợ quốc tế. Với khả năng của mình nó có thể nhanh chóng vận chuyển các vật tư, đồ dùng khẩn cấp trong hoạt động cứu trợ thảm họa.
   
 
 
 

Chiếc An-225 Mriya thứ hai khi nào mới có?

Gần đây Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đã tới thăm và làm việc tại Ukraine. Trong chuyến đi này, ông Anatoly Serdyukov đề cập đến việc có khả năng sẽ tiếp tục hoàn thiện phiên bản thứ hai của chiếc An-225 Mriya. Bên cạnh đó ông còn ghé thăm tổ hợp khoa học - kỹ thuật mang tên Antonov. Chính tại nơi đây, chiếc máy bay siêu lớn nhất thế giới phiên bản thứ hai đang làm dang dở.

Theo một số nguồn tin, chiếc An-225 Mriya phiên bản thứ hai đã lắp ráp được 60-70% theo thiết kế và hiện nằm trong kho của Tổ hợp khoa học - kỹ thuật mang tên Antonov. Phần còn lại của bản thiết kế không biết đến khi nào mới được hoàn thành vì theo nhà sản xuất khi nào có được hợp đồng rõ ràng họ mới xúc tiến. Vì nhìn chung chi phí để sản xuất được nó là rất lớn.

Hiện tại chưa có một kế hoạch rõ ràng nào về việc chế tạo ra chiếc máy bay này với phiên bản thứ hai. Nga không có một hợp đồng rõ ràng nào để chế tạo. Thay vào đó lại nâng cấp loại An-124. Dự án này được giao cho nhà máy sản xuất máy bay Aviastar tại thành phố Ulyanov. Chưa có số lượng chính thức về An-124 thế hệ mới.
Chi phí sản xuất tròm trèm
100 triệu USA là rào cản lớn
nhất để sản xuất chiếc
"siêu máy bay vận tải" này hàng loạt

phi hành đoàn:
6 người

trọng tải:
250.000 kg (550.000 lb)

kích thước cửa:
440 x 640 cm (14.4 x 21.0 ft)

chiều dài:
84 m (275.6 ft)

sải cánh:
88.40 m (290 ft 2 in)

chiều cao:
18.1 m (59.3 ft)

diện tích cánh:
905.0 m² (9.743,7 ft²)

động cơ:
6× D-18T

trọng lượng rỗng:
175.000 kg (385.800 lb)

trọng lượng cất cánh tối đa:
600.000 kg (1.322.773 lb)

vận tốc cực đại:
850 km/h (460 knots, 530 mph)

    Word: Minh Đăng
Photo: Flickr
     
Tags
BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Gửi bình luận của bạn

 
Tìm theo số báo - vd: 1, 2, 3 Tìm nâng cao
TÌM KIẾM GIÁ


Tỷ giá

USD
AUD
EUR

Giá vàng

Loại Bán Mua
Vàng
Nhẫn